AEC Advisor in Asian Economic Community of ASEAN Countries

พม่าผงาด

พม่าผงาด

 

ณกฤช เศวตนันทน์ นบ. (เกียรตินิยม) นบท. นม.
Nakrit Sawettanan ACIArb
ที่ปรึกษา www.aec-advisor.com

สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่าในวันนี้เปลี่ยนแปลงไปภายหลังการจัดให้มีการเลือกตั้งเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา หลังจากประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการที่ออกมาว่าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งมีนางอองซาน ซูจี เป็นประธานพรรคได้รับชัยชนะหลังจากการเลือกตั้งครั้งดังกล่าวประเทศสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปต่างมีท่าทีที่จะยกเลิกการคว่ำบาตรกับพม่า โดยสหรัฐฯ ได้ส่งทูตเข้าไปประจำในประเทศพม่าและยังอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับคัดเลือกจากฝ่ายนิติบัญญัติของพม่าเข้าในประเทศสหรัฐฯ ได้ อีกทั้งจะมีการจัดตั้งสำนักงานตัวแทนสหรัฐเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศและจะให้การสนับสนุนการดำเนินงานของสหประชาชาติในโครงการพัฒนาประเทศพม่าอีกด้วย

ภายหลังการเลือกตั้งครั้งดังกล่าวนั้นสหภาพยุโรปยังไม่มีความชัดเจนออกมามากนักเพียงแต่เปิดเผยในเวลานั้นว่าประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาการผ่อนปรนการคว่ำบาตรกับพม่าอยู่เช่นกัน แต่ล่าสุดสหภาพยุโรปได้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่ไม่ใช่มาตรการทางทหาร (Non-military) ในพม่าอย่างเป็นทางการแล้วเพื่อแสดงการยอมรับในความก้าวหน้าด้านประชาธิปไตยที่เกิดขึ้นในประเทศพม่าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยสหภาพยุโรปได้ยุติการคว่ำบาตรทั้งหมดทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจ เหลือไว้แต่เพียงการค้าอาวุธและยุทโธปกรณ์ทางทหารที่ยังคงอยู่ โดยประธานฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปได้เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศว่าแม้ในขณะนี้พม่ายังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องทำให้สำเร็จทั้งในเรื่องสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย การต่อสู้กับความยากจนและการบรรลุสันติภาพอย่างถาวร แต่ก็ถึงเวลาแล้วที่พม่าและสหภาพยุโรปจะต้องมีการสายสัมพันธ์กันมากขึ้น

ความคิดเห็นที่ออกมาจากทางฝั่งของพม่าเองก็ดูจะเป็นไปในทางบวกที่พร้อมจะพัฒนาประเทศให้มากขึ้นไปพร้อมๆ กับความคาดหวังที่จะได้รับการยอมรับ โดยจะเห็นได้จากการออกมากล่าวของนายออง ลิน นักการทูตอาวุโสของพม่าที่กล่าวว่าประชาคมโลกสามารถคาดหวังกับพม่าได้ว่าจะมีการปฏิรูปมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนของเศรษฐศาสตร์สังคม และพม่ากำลังตั้งตารอการขึ้นเป็นประธานอาเซียนเป็นครั้งแรกในปีหน้าและจะแสดงให้โลกเห็นถึงความมุ่งมั่นในการปฏิรูปของพม่า พร้อมกันนี้ยังคาดหวังถึงการยอมรับจากสหภาพยุโรปที่จะมีต่อการปฎิรูปพม่าที่มากขึ้น

แม้ว่าในขณะนี้พม่ายังมีอีกหลายปัญหาที่ต้องแก้ไข ทั้งปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน ปัญหาความยากจน การต่อสู้ของชนกลุ่มน้อยรวมถึงการสร้างมาตรฐานความเป็นอยู่ให้กับประชาชนชาวพม่า แต่อย่างน้อยการยกเลิกการคว่ำบาตรพม่าในครั้งนี้น่าจะเรียกได้ว่าเป็นของขวัญจากสหภาพยุโรปสำหรับการปฎิรูปที่เกิดขึ้นในพม่านับตั้งแต่รัฐบาลทหารตัดสินใจวางมือจากการปกครองประเทศ ซึ่งการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรในครั้งนี้น่าจะสร้างความมั่นใจในการลงทุนที่จะมาจากฝั่งยุโรปมากขึ้น

ที่ปรึกษา www.aec-advisor.com

 ดาวโหลดเอกสาร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


four × = 12