AEC Advisor in Asian Economic Community of ASEAN Countries

โอกาสในลาว

โอกาสในลาว

ณกฤช เศวตนันทน์ นบ. (เกียรตินิยม) นบท. นม.
Nakrit Sawettanan ACIArb
ที่ปรึกษา www.aec-advisor.com

สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หรือ สปป.ลาว เป็นประเทศล่าสุดใน ASEAN ที่เข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลกหรือ WTO (World Trade Organization) อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา การก้าวเข้าเป็นสมาชิก WTO ทำให้ สปป.ลาว มีความน่าเชื่อถือมากขึ้นและช่วยยกระดับภูมิภาคอาเซียนให้มีความเป็นสากลมากขึ้นตามไปด้วย

การก้าวเข้าเป็นสมาชิก WTO ดังกล่าวส่งผลให้ สปป.ลาว ปรับเปลี่ยนนโยบายและโครงสร้างที่เกี่ยวข้องกับกฎระเบียบการค้าและการลงทุนให้สอดคล้องกับกรอบปฏิบัติทางการค้าของ WTO อันจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่นักธุรกิจต่างชาติที่สนใจทำธุรกิจทั้งการค้าและการลงทุนกับ สปป.ลาว มากขึ้น โดยข้อผูกพันการเปิดตลาดที่สำคัญของ สปป.ลาว อาทิ การปรับโครงสร้างภาษีสินค้านำเข้า (Bound Rate) โดยผูกพันอัตราภาษีนำเข้าทุกประเภทเฉลี่ยสูงสุดไม่เกินร้อยละ 18.8 และไม่เกินร้อยละ 19.3 สำหรับสินค้าในกลุ่มเกษตร รวมไปถึงการเปิดตลาดบริการจำนวน 10 สาขาหลัก 79 สาขาย่อย เช่น บริการทางธุรกิจ บริการโทรคมนาคม การก่อสร้าง บริการโรงพยาบาลเอกชน เป็นต้น จึงช่วยขยายโอกาสทางการค้าและดึงดูดชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนใน สปป.ลาว มากขึ้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยวิเคราะห์ว่าการเป็นสมาชิก WTO เต็มตัวของ สปป.ลาว ในครั้งนี้แม้อาจจะยังไม่เห็นผลการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วนัก แต่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างกฎระเบียบที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจมากขึ้น และสถาบันการเงินอย่าง IMF คาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจ สปป.ลาว น่าจะเติบโตที่อัตราสูงอย่างต่อเนื่องมากกว่าร้อยละ 7 ต่อปีในช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2555 – 2557 ซึ่งน่าจะส่งผลดีกับธุรกิจไทยเนื่องจากตามสถิติที่ผ่านมาประเทศไทยกับ สปป. ลาวเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญอันดับต้นๆ มาโดยตลอด จะเห็นได้จากสถิติมูลค่าการลงทุนใน สปป.ลาว ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 – 2553 พบว่าประเทศไทยเข้าไปลงทุนเป็นอับดันที่ 2 รองจากประเทศจีน และยังพบว่าในครึ่งปีแรกของปี 2555 การค้าระหว่างไทยและ สปป.ลาว ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องกว่าร้อยละ 47

สำหรับความร่วมมือทางการค้าระหว่างไทยและ สปป.ลาว ที่สำคัญ ได้แก่ คณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย – ลาว หรือ Joint Trade Committee ซึ่งต่อมากลไกนี้ได้ปรับเปลี่ยนเป็นการประชุมแผนความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าไทย – ลาว โดยประเทศไทยมีนโยบายสนับสนุนการนำเข้าสินค้าเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านรวมทั้งลาว และให้สิทธิพิเศษด้านภาษีศุลกากรในการนำเข้าสินค้าในกรอบอาเซียน ทำให้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 เป็นต้นมา สปป.ลาว สามารถส่งสินค้าไปประเทศสมาชิกอาเซียนรวมทั้งไทยได้โดยไม่ต้องเสียภาษีกว่า 300 รายการ และล่าสุดกระทรวงคมนาคมได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมระหว่างไทย สปป.ลาว และจีนในการอนุญาตให้มีการขนส่งสินค้าผ่านแดนระหว่างกันในเส้นทางไทย ลาว และจีน ซึ่งถือเป็นการเชื่อมโยงเส้นทางโลจิสติกส์ให้สะดวกยิ่งขึ้น รวมระยะทาง 1,800 กิโลเมตร ซึ่งในปีแรกที่เปิดใช้เส้นทางนี้จะมีการยกเว้นภาษีให้รถที่เข้า-ออกประเทศละ 100 คันในการขนส่งสินค้าระหว่างกันตามชายแดน

บางคนอาจจะยังคงติดภาพของ สปป.ลาว ที่มีระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานที่ยังไม่เพียงพอ นโยบายของรัฐบาลกลางกับนโยบายของแต่ละแขวงอาจยังไม่สอดคล้องกันในทางปฏิบัติ เส้นทางคมนาคมขนส่งภายในประเทศยังไม่ดี ปัญหาดังกล่าวนี้น่าจะหมดไปในไม่ช้าเมื่อรัฐบาล สปป.ลาว ได้อนุมัติโครงการ “Vientiane New World” ซึ่งเป็นโครงการก่อสร้างเขตเมืองใหม่ที่เกาะดอนจัน ริมแม่น้ำโขงในนครหลวงเวียงจันทน์ โครงการ Vientiane New World นี้เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท CAMC Engineering Co., Ltd. ของจีนกับบริษัท Krittaphong Group Co., Ltd. ของ สปป.ลาว ด้วยมูลค่าการลงทุน 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจะรวมเอาสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีความทันสมัยและเอื้อต่อการทำธุรกิจรวมทั้งที่อยู่อาศัยระดับสูงไว้ด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีศูนย์พักนานาชาติ (International Residence Center) ซึ่งจะเป็นย่านพักอาศัยที่ดีที่สุดของชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์ คาดว่าจะส่งผลให้พื้นที่ดังกล่าวกลายเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญอีกแห่งหนึ่งของนครหลวงเวียงจันทน์ในอีก 6 – 8 ปีข้างหน้านี้

โอกาสของนักลงทุนไทยในการเข้าไปทำธุรกิจใน สปป.ลาว นั้นยังมีอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นด้านการเกษตร อุตสาหกรรมแปรรูป อาหารจากผลผลิตทางการเกษตร การรับเหมาก่อสร้างสาธารณูปโภคต่างๆ ซึ่งจากโครงการ Vientiane New World น่าจะเป็นอีกโอกาสหนึ่งของผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างของไทยในการเข้าไปลงทุนก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ นอกจากนี้ยังมีธุรกิจร้านอาหารที่หากไปดำเนินการใน สปป.ลาว ก็สามารถนำเข้าวัตถุดิบจากประเทศไทยไปได้อย่างสะดวกเนื่องจากมีพรมแดนติดกันทำให้การขนส่งใช้เวลาไม่นาน

นับจากนี้ สปป.ลาว น่าจะเป็นอีกประเทศหนึ่งที่นักลงทุนทั้งในอาเซียนและนอกอาเซียนให้ความสนใจเข้าไปศึกษาและลงทุนมากขึ้น ใครจะรู้ว่าการลงทุนใน สปป.ลาว อาจนำมาซึ่งผลกำไรที่ไม่น้อยไปกว่าการลงทุนในสิงคโปร์ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่น่าลงทุนที่สุดก็เป็นได้

ที่ปรึกษา www.aec-advisor.com

ดาวโหลดเอกสาร

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


8 + five =